Chuyển đến nội dung chính

Trị ho bằng mật ong đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Các phương thuốc trị ho bằng mật ong đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Ho là một triệu chứng thường gặp nhất của bệnh đường hô hấp. Nguyên nhân gây ra triệu chứng ho có rất nhiều, có thể do cảm cúm, dị ứng, khói thuốc, thay đổi nhiệt độ,… Đây cũng là một trong các triệu chứng gây khó chịu nhiều nhất cho người mắc. Mật ong là một phương thuốc dân gian. Với các phương thuốc trị ho bằng mật ong đơn giản dễ làm sau đây, ho sẽ không còn là vấn đề với sức khỏe nữa.
Ho không gây hại như chúng ta nghĩ
Với nhiều người, ho là triệu chứng khó chịu nhất và họ sẽ làm mọi cách để chấm dứt ngay cơn ho. Tuy nhiên, tác dụng của ho với cơ thể là rất quan trọng, và ho không phải là một triệu chứng có hại cho cơ thể.
ho là gì
Ho là một phản xạ có điều kiện để giữ cho đường thông khí được thông thoáng, đồng thời đẩy các bụi bẩn, các dịch tiết trong đường hô hấp ra ngoài. Ho được bắt đầu khi các kích thích đường hô hấp tác động lên các thụ thể cảm nhận ở đây. Sau đó, các kích thích được truyền về trung tâm ho ở hành não.
Kết quả là một chuỗi các hoạt động đáp ứng bao gồm hít sâu, đóng nắp thanh môn, đột ngột co thắt cơ bụng và cơ ngực, cơ hoành tạo một áp suất mạnh tống khí ra ngoài. Đó chính là quá trình ho. Các kích thích gây ho có thể là do viêm như viêm thanh quản, viêm phổi. Kích thích cũng có thể là dị vật, khói thuốc, dịch ứ đọng, nhiệt độ.
Khi nào cần điều trị triệu chứng ho?
Như đã nói, ho là một cơ chế để bảo vệ đường dẫn khí, tuy nhiên, có nhiều trường hợp ho gây khó chịu. Đó là tình trạng ho khan kéo dài sau khi cơ thể đã hoàn toàn khỏi bệnh cảm cúm, viêm họng. Hoặc là ho do tiếp xúc với các tác nhân dị ứng. Khi đó, cần phải điều trị ho. Còn với ho có đàm, tuyệt đối không dùng thuốc giảm ho vì sẽ gây ứ đọng đàm và ảnh hưởng đến hô hấp.
các phương thuốc trị ho bằng mật ong
Bên cạnh các loại thuốc ho hiện đại, các phương thuốc trị ho bằng mật ong cũng cho hiệu quả không hề kém mà còn không gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc ho hóa học. Hãy cùng xem qua các phương thuốc sử dụng mật ong để trị ho sau đây.
Phương thuốc 1: Quất ngâm mật ong
Đây là bài thuốc có hiệu quả cao với ho do cảm lạnh, ho do bị kích thích bởi khói thuốc, hóa chất. Nguyên liệu thì dễ tìm và cách thực hiện cũng rất đơn giản.
Nguyên liệu bao gồm mật ong, quất và đường phèn. Quất rửa sạch và cắt mỏng. Đường phèn giã nhuyễn. Sau đó cho mật ong, đường phèn và quất vào một chiếc tô đá và đem chưng cách thủy. Khi dùng ngậm và nuốt miếng quất.
Gừng ngâm mật ong là bài thuốc có từ lâu đời. Không chỉ có tác dụng giảm ho, gừng ngâm mật ong còn tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp tăng cường lưu thông máu huyết và có tác dụng tốt với các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.
Phương thuốc 2: Gừng ngâm mật ong
Gừng ngâm mật ong
Nguyên liệu bao gồm gừng tươi và mật ong nguyên chất. Mật ong rừng thì càng tốt. Gừng tươi rửa sạch và xắt mỏng thành lát hoặc thành sợi. Sau đó cho gừng vào lọ thủy tinh. Cho mật ong vào ngập gừng và đậy kín nắp lại. Sau khoảng 5 – 7  ngày là có thể dùng được.
Cách dùng: Ngậm trực tiếp miếng gừng vào miệng hoặc dùng nước của gừng ngâm mật ong pha với nước ấm và uống vào buổi sáng.
Phương thuốc 3: Chanh đào ngâm mật ong
Chanh đào ngâm mật ong
Chanh đào ngâm mật ong cũng là một phương thuốc hiệu quả để làm giảm ho. Nó cũng có tác dụng rất tốt với các bệnh như viêm họng cấp, viêm họng hạt, viêm phế quản, cảm lạnh…
Nguyên liệu: chanh đào, mật ong và đường phèn. Dụng cụ gồm lọ thủy tinh và nan vỉ.
Chanh đào chọn những quả to, già, màu hơi ngả vàng. Rửa sạch chanh đào và cắt lát mỏng. Giã nhuyễn đường phèn. Cho chanh đào và đường phèn vào lọ thủy tinh theo thứ tự 1 lớp chanh đào thì 1 lớp đường phèn cho đến khi hết chanh đào thì cho đường phèn lên mặt. Đổ mật ong vào ngập hết lớp đường phèn, dùng nan vỉ nén chanh đào xuống khỏi lớp mật ong. Đậy kín và dùng sau 3 tháng. Khi dùng ngậm trực tiếp 1 – 2 miếng chanh đào.
Trên đây là bài viết các phương thuốc trị ho bằng mật ong. Hy vọng quý độc giả đã có được những kiến thức về triệu chứng ho và cách trị ho qua bài viết này. Ngoài mật ong các bạn cũng có thể tham khảo nhiều cách trị dân gian tại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MẸO DÙNG MẬT ONG CHỮA BỆNH TRĨ CỰC HAY

BÀI THUỐC DÙNG MẬT ONG CHỮA BỆNH TRĨ RẤT HAY Cổ xưa x ýa v ẫn truyền miệng mẹo dùng mật ong cứu chữa bệnh trĩ cực hay mà cho tới tận hiện nay vẫn khá nhiều ng ý ời áp dụng đi ều trị bệnh trĩ. Theo đó v ới đ ặc tính sát trùng khử khuẩn cao một cách tự nhiên nên khi dùng trị bệnh trĩ sẽ giúp sát trùng khuẩn ng ăn ng ừa tình trạng viêm nhiễm tại chỗ, ngoài ra việc dùng mật ong đư ờng uống còn có thể giúp trị bệnh tiêu hóa, phòng ngừa ng ừa táo bón hiệu quả giúp loại bỏ bệnh trĩ hiệu quả nhất Mẹo dùng mật ong chữa bệnh trĩ cực hay Tác dụng của mật ong chữa bệnh trĩ Theo đông y th ì bệnh trĩ hình thành thành là do tình trạng khí huyết ứ trệ tại hậu môn lâu ngày, làm máu tích tụ tại tĩnh mạch gây hình thành nên búi trĩ. Trong giai đo ạn đ ầu khi các búi trĩ đang c òn nhỏ thì ít tác đ ộng h ý ởng tới ng ý ời bệnh nh ýng khi búi trĩ ð ã sa xuống thì sẽ ảnh h ý ởng h ý ởng rất nhiều tới sức khỏe ng ý ời mắc phải và cần dùng tới ph ýõng pháp ph ẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Tuy nhiên vi